TwitterFacebookGoogle PlusLinkedInRSS FeedEmail

Cách lựa chọn rau củ an toàn


Những củ khoai tây đã mọc mầm hoặc da đang chuyển sang màu xanh rất độc hại nếu chúng ta đem chế biến thành các món ăn. Vì trong mầm khoai tây có chứa solanine, một loại glyco-alkaloid đắng và độc.

Khoai tây

Khi khoai tây có màu xanh tức là hàm lượng solanine đạt mức có nguy cơ gây nguy hiểm. Vì vậy, không nên chế biến những phần củ có màu xanh.



Khi mức solanine tăng, nó cũng đồng thời tạo vị đắng cho khoai tây sau khi nấu chín. Sự sinh tổng hợp solanine xuất hiện đồng thời nhưng độc lập với sự sinh tổng hợp chlorophyll; quá trình này có thể diễn ra không cần quá trình kia. Khác với chlorophyll, sự hình thành solanine không cần ánh sáng nhưng ánh sáng có thể thúc đẩy nó diễn ra nhanh hơn. Sự hình thành solanine ở khoai tây diễn ra trên bề mặt vỏ, thường không sâu hơn 3 mm. Gọt vỏ trước khi chế biến là cách phòng nguy cơ gây ngộ độc.

Do đó, khi đi mua khoai tây chị em cần lưu ý cách chọn:

Nên

-  Chọn những củ khoai cầm lên thấy nặng, chắc tay và lành lặn. Vỏ trơn nhẵn là những củ khoai tây còn tốt, ăn sẽ ngon.

- Những củ khoai tây vàng sẽ ngọt và thơm hơn khoai tây hơi ngả màu trắng.

- Nên chọn những củ đều nhau như vậy sẽ dễ chế biến theo mục đích nấu ăn của bạn.

Không nên

- Tránh chọn những củ da nhăn nheo, bóp thấy hơi mềm. Đây là  những củ đã để lâu và bị héo. Những củ như thế ăn sẽ không còn nhiều dinh dưỡng, không ngọt.

- Không chọn những củ có chấm hay có nốt, bị sâu, mắt màu đen hoặc bị thối, chảy nước.

- Những củ khoai còn tươi nhưng vỏ bị trầy xước cũng không nên lấy vì mua những củ này về, nếu không ăn ngay, khi bảo quản nó sẽ nhanh bị thối và lây sang các củ lành khác.

- Không chọn những củ khoai tây có nhiều vết lõm, tuy không bị sâu bệnh hay bị hỏng nhưng về rất khó cạo hay gọt vỏ.

Lưu ý: Đặc biệt không chọn những củ có da đang chuyển sang màu xanh hoặc đã mọc mầm vì khoai tây mọc mầm rất độc và có hại cho sức khỏe.

Khoai lang



Khoai lang rất tốt cho tiêu hóa, giàu dinh dưỡng và chống táo bón. Ngoài ra, khoai lang còn có tác dụng giảm cân nếu chị em ăn đúng cách.

- Cách lựa chọn khoai lang cũng không hề khó. Chị em nên chọn củ khoai lang còn cứng, tươi, không bị thâm, dập hay bị nứt, sứt. Không nên mua củ to quá dễ bị xơ, mà chỉ nên chọn củ cỡ vừa.

- Những củ bị rỗ, có màu đen là những củ bị hà, đã hỏng không ăn được.

- Khoai lang mua không nên bảo quản trong tủ lạnh, nó sẽ nhanh hỏng và bị mất mùi vị, bị héo. Chị em hãy để khoai ở nơi thoáng mát, không bọc kín trong túi nilon, đừng để ở chỗ ấm và ẩm thấp khoai sẽ mọc mầm. Nếu bảo quản tốt có thể để khoai từ 7 – 10 ngày.

Cà rốt



Cà rốt là loại củ giàu dinh dưỡng làm tăng sức khỏe cơ thể. Chị em có thể dùng cà rốt chế biến nhiều món ăn cũng như thức uống.

Chị em có thể tham khảo cách chọn cà rốt:

- Chọn mua những củ cà rốt có màu tươi sáng, cứng chắc, thẳng và trơn láng.

- Nếu củ cà rốt còn cành lá thì chọn loại có cành lá còn tươi xanh và không héo. Không mua cà rốt loại đã mềm nhũn hoặc quá khô héo.

- Cà rốt có màu cam càng đậm thì càng chứa nhiều beta carotene.

- Củ cà rốt dù già hay non, nếu lõi ở giữa càng nhỏ thì càng ngọt vì đường của cà rốt tập trung ở lớp ngoài. Do đó, nếu thấy những củ cà rốt có nhiều cành lá ở gốc hay phần vai to dày thì thường có lõi to ở giữa và lạt hơn.

- Những củ cà rốt nhỏ, non thường mềm và vị dịu nhưng cà rốt chín lại thường ngọt, chắc và đầy đủ hương vị hơn.

Theo Eva.vn